Nguồn gốc của màu sắc – Lịch sử của màu sắc


Màu sắc đã được khám phá và sử dụng đã hơn 2000 năm. Trong suốt quá trình lịch sử, những nền văn minh khác nhau đã có nhiều thử nghiệm và học hỏi nhiều về màu sắc. Cho đến ngày nay, chúng ta cũng vẩn phải học hỏi nghiên cứu về những cách tác động của màu sắc đối với con người và tầm quan trọng của màu sắc trong cuộc sống.
Thời điểm ban đầu của màu sắc
Người Ai Cập cổ đã được ghi nhận vể việc sử dụng màu sắc cho việc chữa bệnh và chữa ốm đau. Họ thờ phụng vị thần Mặt trời, và biết rằng nếu không có ánh sáng thì sẽ không có cuộc sống. Họ quan sát thiên nhiên và sao chép và ứng dụng nó trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Sàn của ngôi đền có màu xanh lá như màu của cỏ xanh dọc theo con sông Nile. Màu xanh lam cũng rất quan trọng với người Ai cập vì nó là màu của bầu trời. Họ xây dựng những ngôi đền cho việc chữa lành bệnh và sử dụng những viên đá, ngọc quý dưới ánh nắng của mặt trời. Họ đã có những phòng khác nhau cho những màu sắc khác nhau…
Có nhiều bản viết trên loại giấy cói về phép chữa bệnh bằng việc sử dụng màu sắc vào những ngày năm 1550 trước Công nguyên. Kiến thức và sự hiểu biết của người Ai cập vể việc sử dụng quyền lực của những tia màu sắc trong việc chữa trị thì gần như thất thoát cho đến khi người Hy lạp công nhận màu sắc như là một ngành khoa học. Hippocrates đã quên đi khía cạnh trừu tượng của màu sắc mà tập trung vào khía cạnh khoa học. Thật may mắn là kiến thức và triết lý của màu sắc đã được truyền lại cho đời sau.
Người Trung quốc cũng biết rành về sử dụng màu sắc chữa thương. Cuốn sách Nội Kinh (Nei ching) đã lưu lại những cách chuẫn đoán chữa bệnh bằng màu sắc.
Những nghiên cứu Màu sắc gần đây
Một trong những nghiên cứu và học thuyết về ánh sáng gần đây là của Aristotle. Ông ta đã khám phá việc trộn lẫn hai màu sắc với nhau tạo ra màu thứ ba. Ông ta đã dùng những mảnh kiếng màu vàng và màu xanh lam để có màu xanh lá cây. Ông ta đã phát hiện ra nhờ ánh sáng xuyên qua. PlatoPythagoras cũng đã nghiên cứu về ánh sáng.
Thời Trung cổ
Trong thời Trung cổ, Paracelsus đã lại giới thiệu kiến thức và triết lý màu sắc qua việc sử dụng những tia màu để chữa bệnh cùng với âm nhạc và thảo mộc. Không may mắn là người này đã bị xua đuổi khắp Châu Âu và bị khinh rẻ về công việc của ông ta. Hầu hết các bản thảo đã bị đốt cháy, nhưng ngày nay theo suy nghĩ của nhiều người, ông ta là một trong những bác sĩ giỏi nhất trong thời đại của ông ta. Một người được xem như đi tiên phong trong thời đại đấy. Ngày nay không chỉ chúng ta dùng liệu pháp màu sắc, mà suy nghĩ khác của ông ta, việc sử dụng âm nhạc và màu sắc trong việc chữa trị, có thể được xem là mang lại liệu pháp chữa bệnh bổ sung rất phổ biến ngày nay.
Issac Newton (1642 – 1727)
Isaac Newton là người đi tiên phong trong lĩnh vực màu sắc, trong năm 1672 đã có ấn phẩm được xuất bản đầu tiên gây tranh cải về màu sắc, và 40 năm sau đó là cuốn sách “Opticks”. Newton đã cho chùm tia sáng chiếu qua lăng trụ. Khi ánh sáng đi xuyên qua hình lăng trụ thì không màu trắng, mà nó là bảy màu khác nhau: đỏ, cam, vàng, xanh, lam, chàm và tím. Newton đã gọi sự phân tán tia sáng đó là sự tán sắc và ông ta cũng gọi đó là ánh sáng quang phổ…
Những suy nghĩ về Màu sắc của ngày nay
Chúng ta có may mắn là có thể chọn được bất cứ màu sắc chúng ta yêu thích và có thể mua sản phẩm có màu sắc tự do… Mỗi màu sắc đều có những điểm tích cực và tiêu cực của nó. Màu đen không phải là màu xấu, nó có thể chỉ ra sức mạnh bên trong và khả năng thay đổi. Màu đỏ là màu của sự dũng cảm, tinh thần mạnh mẽ và khai phá…
Tương lai của Màu sắc
Chúng ta đang sử dụng màu sắc theo hướng tích cực. Việc nhận thức những tác động của màu sắc trong môi trường làm việc trong công ty, bệnh viện.. hay cả nhà tù sẽ đem lại một môi trường cho người lao động làm việc tốt hơn, những bệnh nhân cảm thấy kiên nhẫn hơn và những người tù cũng có cảm giác được tôn trọng… Ngày nay, những công ty sản xuất sơn đã giới thiệu những mẫu màu mới với khía cạnh chữa bệnh tâm trí bằng màu sắc. Các công ty mỹ phẩm cũng có những liệu pháp chữa bệnh bằng màu sắc trong các sản phẩm của họ… Màu sắc có một vai trò rất tuyệt vời và có thể tìm được khắp nơi trong thiên nhiên.

freshhome-colours-01

freshhome-colours-02

freshhome-colours-03

freshhome-colours-04

 

5 Responses to Nguồn gốc của màu sắc – Lịch sử của màu sắc

  1. Sydney Plumber nói:

    Great nice blog post…..

  2. Satellite TV nói:

    Hey guys this is really nice blog post, we are offer now Excellent Satellite TV cable connection as in lowest rates…must review our prices..Thank You

  3. Mike nói:

    Just passing by.Btw, your website have great content!

    _________________________________
    Making Money $150 An Hour

  4. Tommie Gebert nói:

    In my browser, Safari, the graphics are on top of some of the text here.

  5. camera an ninh nói:

    Cũng hay nhỡ

Bình luận về bài viết này